CHANH VÀNG LÀ GÌ? NGUỒN GỐC CỦA QUẢ CHANH VÀNG?

NGUỒN GỐC CỦA CHANH VÀNG (CHANH MỸ)

Chanh vàng hay còn gọi là chanh Mỹ, chanh Tây là loại trái cây phổ biến được sử dụng trên khắp thế giới. Tuy nhiên chúng ta không thực sự biết chúng đến từ đâu. Nhiều nhà sử học ẩm thực cho rằng chanh vàng có nguồn gốc từ Đông Á. Có lẽ là miền bắc Ấn Độ, Myanmar hoặc Trung Quốc. Chanh vàng được biết đến là sự lai tạo giữa giống cam chua (sour orange) và thanh yên (citron).

Người ta cho rằng chanh đã vào Châu Âu thông qua người La Mã. Những người cai trị phần lớn thế giới “được biết đến” khoảng 1.800 năm trước và sau đó lan sang Trung Đông và khắp Châu Â. Cây chanh vàng đến châu Mỹ thông qua chuyến hành trình của Christopher Columbus. Người đã mang theo hạt giống bên mình.

Ngày nay chanh được phổ biến trên toàn thế giới và ở Mỹ được trồng chủ yếu ở FloridaCalifornia. Có lẽ vì vậy mà tại Việt Nam, loại chanh này thường được gọi là chanh Mỹ. Trong bài viết này, hãy cùng Chanh Việt tìm hiểu một số giống chanh vàng phổ biến trên khắp thế giới.

CHANH EUREKA

Chanh Eureka là giống chanh phổ biến có nguồn gốc ở California. Ngày nay là giống chanh vàng được trồng rộng rãi nhất trên thế giới, bên cạnh chanh Lisbon.

Loại chanh này có kích thước từ trung bình đến lớn, hình bầu dục. Chúng có vỏ màu vàng sáng, mịn và bóng. Cùi bên trong có màu vàng nhạt, chứa nhiều múi mọng nước. Chanh Eureka không có hạt hoặc chứa rất ít hạt. Chanh vàng Eureka có vị thơm và chua đặc trưng của chanh. Nước ép có vị chua và sảng khoái, thích hợp cho việc sử dụng trong ẩm thực và làm chất tạo hương vị trong các món ăn và đồ uống khác nhau.

Chanh Eureka rất đa năng và thường được sử dụng trong nấu ăn, làm bánh và làm nước chanh. Nước ép và vỏ chanh Eureka thường được sử dụng trong nước sốt, món tráng miệng và cocktail.

CHANH FEMMINELLO ST.TERESA

Chanh Femminello St. Teresa hay còn gọi là chanh Sorrento, chanh Sfusato có nguồn gốc từ Ý. Cụ thể là bán đảo Sorrento và bờ biển Amalfi. Khí hậu ôn hòa, đất núi lửa trù phú và gió biển của vùng ven biển này góp phần tạo nên nét đặc trưng riêng của loại chanh này.

Loại chanh này được biết đến với hương vị đặc biệt. Nó có hương vị phức tạp kết hợp giữa vị chua đậm và vị ngọt. Hàm lượng tinh dầu cao trong vỏ mang lại hương thơm mạnh mẽ, thơm mát. Nước ép có vị thơm ngon và sảng khoái, khiến nó trở thành món ăn yêu thích của các đầu bếp và nhà pha chế.

Chanh vàng Femminello St. Teresa thường được sử dụng để làm limoncello. Một loại rượu mùi truyền thống của Ý. Ngoài ra chúng còn được chế biến món tráng miệng, salad, món cá và nước sốt. Vỏ của những quả chanh này cũng được đánh giá cao vì chất lượng mùi thơm tinh dầu của nó.

Tìm hiểu thêm về Loại rượu LimonCello sản xuất từ quả chanh vàng Chavi?

CHANH LISBON

Chanh Lisbon được cho là có nguồn gốc từ Bồ Đào Nha, đặc biệt là ở khu vực thủ đô Lisbon. Ngày nay, nó là một trong những giống phổ biến nhất được trồng ở nhiều nơi trên thế giới.

Chanh Lisbon là loại chanh có kích thước từ trung bình đến lớn với vỏ dày, có kết cấu và hơi sần sùi màu vàng. Chúng có hình bầu dục và chứa một lượng hạt vừa phải, thịt màu vàng nhạt và mọng nước. Chanh Lisbon có vị chua và thơm với tính axit mạnh.

Do có tính axit cao, chanh Lisbon chủ yếu được sử dụng để làm nước ép. Chúng là thành phần phổ biến trong các món ẩm thực khác nhau, bao gồm salad và các loại nước sốt . Nước ép của chúng cũng thường được sử dụng trong đồ uống như nước chanh và cocktail.

CHANH MEYER

Chanh Meyer được cho là kết quả lai giữa chanh với quýt hoặc cam. Nó được đặt theo tên của Frank N. Meyer, một nhà thám hiểm nông nghiệp. Người đầu tiên giới thiệu nó đến Hoa Kỳ từ Trung Quốc vào đầu thế kỷ 20.

Quả chanh Meyer có hình dạng tròn với làn da mỏng, mịn và có màu vàng đậm đến màu cam. Cùi có màu vàng rực rỡ và thường ngọt hơn các loại chanh khác.

Chanh vàng Meyer có hương vị độc đáo, ít chua và ngọt hơn so với các loại chanh khác. Chúng có mùi thơm với vị cam quýt nhẹ chứa chút vị ngọt. Những quả chanh này được nhiều người coi là loại chanh có vị ngon nhất. Đây là một trong số ít những loại bạn thường có thể tìm thấy ở các siêu thị.

Chanh Meyer được đánh giá cao nhờ hương vị ngọt ngào và thường được sử dụng trong các món tráng miệng, bánh ngọt và cocktail. Nước ép và vỏ của chúng tạo thêm hương vị cam quýt tinh tế cho các công thức nấu ăn. Chúng cũng là một lựa chọn phổ biến để làm mứt chanh.

NƠI TRỒNG CHANH VÀNG TẠI VIỆT NAM

Tại Việt Nam, chanh vàng không phổ biến bằng chanh xanh nhưng nhiều nơi đã trồng thử nghiệm. Nông trại Chanh Việt (Chavi) đã thành công trồng cây chanh vàng tại Long An. Đây là vườn chanh Mỹ vàng lớn nhất trong khu vực và đã cho trái, mở cửa cho khách đến tham quan. Nếu bạn muốn nhìn tận mắt, sờ tận tay những quả chanh vàng này thì hãy đến với Chavi Garden nhé.

Thông tin thêm về Vườn chanh Mỹ vàng lớn nhất Việt Nam?